HỌ PHẠM ĐẠI TÔN XÃ LONG THÀNH ĐÓN NHẬN DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA ~ Cội nguồn họ Phạm

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

HỌ PHẠM ĐẠI TÔN XÃ LONG THÀNH ĐÓN NHẬN DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA

Ngày 01/8/2013, tại Hội trường UBND xã Long Thành, UBND huyện Yên Thành phối hợp với UBND xã Long Thành và con cháu dòng họ Phạm long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh cho Nhà thờ họ Phạm đại tôn làng Giáp Bổn.
Về tham dự lễ đón nhận ở tỉnh có đồng chí Đoàn Văn Nam - Trưởng phòng Quản lý Di sản sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Trưởng ban Quản lý Di tích và Danh thắng và các đồng chí đại diện cho các phòng, ban cấp tỉnh; ở huyện có đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện và các đồng chí đại biểu đại diện cho các phòng, ban, ngành, đơn vị cấp huyện; ở xã Long Thành có các đồng chí đại diện cho Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể cấp xã cùng đông đảo con cháu dòng họ Phạm về dự.
Nhà thờ họ Phạm đại tôn xã Long Thành là công trình kiến trúc thời Nguyễn, có bố cục chặt chẽ, kết cấu vững chắc, nguyên xưa nơi đây là ngôi đền thờ ông Phạm Nhân Mỹ (vị tổ của dòng họ). Mặc dù trải qua các cuộc chiến tranh, thiên tai, nhà thờ được con cháu trùng tu nhiều lần song kiến trúc vẫn giữ nguyên được nét nguyên bản như ban đầu, là nơi để thờ các bậc tiên tổ của dòng họ như Phạm Nhân Mỹ, Phạm Đỉnh...
Dòng họ Phạm làng Giáp Bổn xã Long Thành nguyên quán ở thôn Thọ Lộc, xã Vân Tra, huyện An Dương, phủ Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Đến đời ông Phạm Nhân Mỹ đã di cư đến làng Tiền Thành, xã Tiên Thành, huyện Đông Thành, phủ Diễn Châu khai cơ lập làng và hình thành nên dòng họ Phạm tại đây. Sau khi chết, ông được nhân dân tôn làm Thành hoàng làng và lập đền thờ. Ghi nhận công lao của ông, Vua Thành Thái đã sắc phong cho ông là "Dực bảo trung hưng, linh phù chi thần". Đến đời thứ 9 của dòng họ có ông Phạm Đỉnh là người có công trong công cuộc phù Lê nên ông được Vua Lê phong tước "Phó thiên hộ chức, tráng tiết tướng quân, hiệu lệnh ty, kỳ bài tráng sỹ".
Với những giá trị lịch sử, văn hóa của nhà thờ còn lưu giữ là cứ liệu lịch sử gốc quan trọng để tìm hiểu về con người của dòng họ đã có công khai cơ lập làng đồng thời góp phần tìm hiểu, nghiên cứu sự hình thành làng, xã địa phương thời Lê Thánh Tông cũng như tìm hiểu về cuộc chiến tranh Trịnh - Nguyễn và sự kiên kiêu binh nổi loạn thời kỳ Vua Lê - Chúa Trịnh, ngày 18/7/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 3052/UBND công nhận Nhà thờ họ Phạm đại tôn là Di tích lịch sử cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào của huyện Yên Thành, xã Long Thành nói chung  và của con cháu dòng họ Phạm nói riêng và là cơ sở pháp lý để chính quyền các cấp và con cháu dòng họ bảo tồn và phát huy hơn nữa giá trị của Di tích để nhà thờ họ Phạm mãi xứng đáng với lịch sử vốn có góp phần làm giàu thêm truyền thống văn hóa của quê hương Yên Thành đất lành nhân kiệt.
Một số hình ảnh tại lễ đón nhận di tích:









Nguyễn Anh Võ
Nguồn tin: Huyện Yên Thành

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ