Họ tộc Phạm Công ở Thạch Hà đón nhận di tích lịch sử văn hóa nhà thờ tự ~ Cội nguồn họ Phạm

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Họ tộc Phạm Công ở Thạch Hà đón nhận di tích lịch sử văn hóa nhà thờ tự

Tại Quyết định số 360- QĐUB/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã công nhận Di tích  Lịch sử - Văn hóa: Nhà thờ tự và phần mộ Lê triều Phó đô tướng, Thái uý Ninh Quốc công, Dực bảo trung hưng, Đoan túc Tôn thần  Phạm Công.
Đây là niềm tự hào vinh hạnh không chỉ cho dòng tộc họ Phạm Công ở Văn Sơn mà cho cả quê hương, xã tắc của trăm họ, của dân tộc Việt trong cuộc đấu tranh sinh tồn dựng nước và  giữ nước.
Di tích nhà thờ tự cụ Phạm Công Luận nằm sát phía Tây chân núi Mốc từ thành phố Hà Tĩnh đi theo tỉnh lộ 26 đến xã Thạch Khê (8km) rẽ phía Bắc (Trái) theo đường liên xã Khê – Đỉnh gần 3 km đến di tích Lịch sử - Văn Hóa. Nhà thờ tự Thần tổ thuộc xóm Hà Thanh , thôn Văn sơn, xã Kiều Mộc, phủ Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh – nay là xóm Ba xã Thạch Đỉnh. Khuôn viên nhà thờ phương vị hướng Tây; kiến trúc hình chữ Nhị ( = ) gồm Bái đường, Thượng điện, Nhà bia, Bàn thờ Thổ địa, Bàn thờ các anh hùng liệt sỹ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhà thờ tự của Thần tổ dòng tộc Phạm Công cụ Phạm Công Luận - Lê triều Phó đô tướng, Thái úy Ninh Quốc công, Dực bảo trung hưng, Đoan túc Tôn thần được con cháu trong họ tộc xây dựng thờ tự Cụ và các bậc tiền bối tiên sinh; trên mảnh đất bạc màu sỏi cát, nơi thờ tự vẫn được con cháu bảo tồn, tu bổ, chăm sóc, dâng hương để cầu yên cho mỗi gia đình, cho dòng họ và cho cả “Quốc thái Dân an”.
Giá trị trường tồn, tôn nghiêm vĩnh hằng là thân thế và sự nghiệp của tiên sinh Phạm Công Luận: Lịch sử nước Đại Việt vừa đánh tan giặc Minh trong một cuôc kháng chiến chống ngoại xâm trường kỳ suốt 22 năm (1406-1428) thì phải chống lại sự xâm lấn bờ cõi phía Nam của giặc Chiêm Thành. Triều đình nhà Lê nhiều lần phát binh,  cất quân đi đánh giặc giữ nước. Cuộc tiến công năm 1446: Thần tổ Phạm Công Luận cùng con rể là Nguyễn Bá,  lãnh đạo đại binh vượt biển  đánh vào kinh thành Chà Bàn,  bắt được chúa Chiêm Thành là ByCai. Chiến thắng lớn không bị hao binh tổn tướng,  nên được Vua Lê phong ban tước hiệu” Lê triều Phó đô tướng Thái úy Ninh Quốc công”. Với chiến công hiển hách đó hai cha con ông đều được triều đình nhà Lê phong sắc.
Con cháu trong dòng tộc, cũng như nhân dân nhiều nơi đã lập đền miếu thờ tự Thần tổ Phạm Công Luận tại đền thờ Lê Khôi,  đền Văn Sơn để ghi nhận,  tôn vinh công đức của Thần tổ đối với quê hương,  đất nước. Đến nay đã hơn 550 năm; với công đức của ngài đã trở thành địa chỉ tâm linh không chỉ cho con cháu trong họ tộc mà  phù hộ độ trì cho muôn dân trăm họ.
Phần mộ của cụ Phạm Công Luận được con cháu trong họ Phạm Công đặt lưng chừng núi Mốc; thuộc xóm Ba – xã Thạch Đỉnh; Phần đầu gối tựa vào núi, hướng mặt phía Đông; phía Bắc có khe nước chảy quanh năm; là nơi phong thủy tâm linh “ Sơn thủy hữu tình”. Khuôn viên lăng mộ có diện tích 257,2m2. Công trình kiến trúc phần mộ hoành tráng, tôn nghiêm. Phần mộ của Thần tổ được con,  cháu trong họ tộc thường xuyên chăm sóc,  gìn giữ; thể hiện sự trân trọng của con cháu đối với bậc Tiền nhân.
Với những giá trị lịch sử văn hóa đã được khẳng định qua bao thế hệ. Chủ tịch UBND tĩnh Hà Tĩnh ra quyết định Công nhận và xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Tỉnh; Đây là một sự kiện có ý nghĩa cao quý, thiêng liêng có tính tâm linh cho dòng họ Phạm Công cũng như bà con trên quê hương xã Thạch Đỉnh – Thạch Hà – Hà Tĩnh.
Phạm Công Hà
Nguồn tin: GTVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ