Họ Phạm Đình ở Hát Môn ~ Cội nguồn họ Phạm

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Họ Phạm Đình ở Hát Môn


Ngày 13/5/2012, họ Phạm Đình làng Hát Môn đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Từ đường dòng họ. Với tấm lòng thành kính tổ tiên, từ sáng sớm đại diện các chi  họ Phạm Đình đang làm ăn sinh sống ở các tình xa và con cháu dâu rể hậu duệ cụ Thủy tổ đã mang  lễ vật đến lễ tạ.
Đại diện lãnh đạo Đảng và chính quyền thôn 10 và các đoàn thể ban ngành trong xã  đã tới dự.
Ông Phạm Cao Sơn, Phó Chủ tịch HĐHP Hà Nội, dẫn đầu Đoàn đại biểu  HĐHPHN và Quận Hà Đông đã về dự.

Sau phần nghi thức của HĐGT, đại diện các chi họ, con cháu ở tỉnh xa về đã lần lượt vào dâng hương.
Ông Phạm Đình Khả, Chủ tịch HĐGT, thay mặt HĐ đã đọc báo cáo về lịch sử phát triển của dòng họ và những cố gắng của bà con dòng họ trong việc chung tay xây dưng Từ đường dòng họ.
Căn cứ bia đá tại Đền Hai Bà Trưng, danh tính của cụ Phạm Đình Dinh họ Phạm Hát Môn đã được ghi trên quả chuông ở Chùa Bảo Lâm.
Và theo các gia phả chữ Hán lập vào các thời Minh Mạng (1820-1840), Thái Tông Mạc Đăng Doanh (1530-1540), các cụ họ Phạm Hát Môn đều có tước Quý công từ đời cụ Phạm Hồng Khanh hiệu Phúc Ngọc, chức Nhất lang, cụ Phạm Quý Công tự Viết Uông đến cụ Phạm Đình Khanh  
là cụ tổ thời cận đại. Về nữ có hai cụ Phạm Thị Cơ tước Xuân Dung Nương và cụ Phạm Thị Quý tước Hoa Dung Nương.


Tính từ đời cụ Khanh, đến nay họ Phạm Đình Hát Môn đã có 9 đời.  Từ thế kỷ thứ 17, họ Phạm Đình Hát Môn đã có sự chuyển cư lên phía bắc như Tu Vũ, Hòa Bình, Phúc Thọ, Yên Bắc, Hà Giang, Hoàng Liên Sơn...vào nam như Rạch Giá, Đà Nẵng, Quảng Bình, QuảngTrị, Nha Trang, Mỹ Tho, TPHCM,...

Tuy vậy, dòng họ vẫn giữ được gia phong và truyền thống dòng họ. Hàng năm, đến ngày 13 tháng Giêng, con cháu dòng họ lại tụ tập về nhà trưởng họ, hoặc nhà người cao tuổi nhất hay cao vai nhất  trong họ để làm lễ Giỗ Tổ.
Thay mặt HĐHPHN, ông Phạm Cao Sơn, Phó Chủ tịch HĐHPHN, đã hoan nghênh những việc mà bà con dòng họ đã làm trong những năm qua, dù ở xa nhưng vẫn luôn hướng về cội nguồn và góp công, góp của xây dưng Từ đường khang trang bền vững, chỉnh trang, quy tập các ngôi mộ đã bị hư hại trong chiến tranh.
Buổi trưa bà con dòng họ và qua khách đã vui vẻ thụ lộc tại Từ đường và tranh thủ cơ hội người ở gần, người xa về hàn huyên trong tinh thần nội tộc ấm cúng tại một miền quê thanh bình.
Nguồn tin: Hát Môn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đưa tôi về Trang chủ